Thiết kế Logo và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là một trong những công việc quan trọng khi doanh nghiệp bắt tay xây dựng một thương hiệu mới. Trên thực tế, không phải logo nào khi đăng ký cũng được chấp nhận bảo hộ nhãn hiệu. Muốn được bảo hộ, logo cần phải đáp ứng một số điều kiện và quy định nhất định. Dưới đây là 5 “Ghi nhớ” để Logo được bảo hộ nhãn hiệu mà các bạn không nên bỏ qua:
1. Đừng thiết kế logo quá đơn giản hay quá phức tạp làm người xem không ghi nhớ được, không có khả năng phân biệt logo của bạn với logo của người khác;
2. Sáng tạo, thiết kế Logo theo ý tưởng riêng của mình, tránh sao chép hay mô phỏng logo của người khác.
3. Tra cứu logo trước khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu
4. Nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu càng sớm càng tốt
5. Sử dụng dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trọn gói
1. Đừng thiết kế logo không có khả năng phân biệt
Mẫu logo được coi là có khả năng phân biệt, có khả năng bảo hộ nhãn hiệu độc quyền nếu được tạo thành từ một hoặc một số yếu tố dễ nhận biết, dễ ghi nhớ hoặc từ nhiều yếu tố kết hợp thành một tổng thể độc đáo, dễ nhận biết, dễ ghi nhớ.
Để đáp ứng được điều kiện quan trọng này, bạn cần nắm được một số lưu ý sau:
1.1. Về hình ảnh, nếu Logo chỉ có yếu tố hình sau bị coi là không có khả năng phân biệt:
– Logo chỉ có hình học thông thường như hình tròn, hình elip, tam giác, tứ giác…hoặc hình vẽ đơn giản, hình ảnh chỉ được sử dụng làm nền hoặc đường nét trang trí sản phẩm, bao bì sản phẩm.
– Logo chỉ có hình vẽ, hình ảnh, biểu tượng, dấu hiệu tượng trưng đã được sử dụng rộng rãi. Ví dụ: Hình dấu cộng cho biểu tượng y tế, hình cán cân cho dịch vụ pháp lý…
– Logo chỉ có hình vẽ, hình ảnh thông thường, mô tả của sản phẩm đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Ví dụ: Hình ảnh hoa hồng cho sản phẩm hoa tươi, hình quả cam cho sản phẩm nước cam…
– Hình vẽ, hình ảnh gây nhầm lẫn, lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc sản phẩm, dịch vụ
Ví dụ: Hình ảnh tháp nghiêng Pisa cho sản phẩm, dịch vụ có nguồn gốc Việt Nam sẽ không được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận bảo hộ nhãn hiệu
1.2. Về chữ, nếu Logo chỉ có các yếu tố chữ sau đây bị coi là không có khả năng phân biệt
– Logo chỉ có ký tự thuộc ngôn ngữ mà người tiêu dùng Việt Nam có hiểu biết thông thường không thể nhận biết và ghi nhớ được (không phải chữ Latinh) sẽ không được bảo hộ nhãn hiệu. Ví dụ: Tiếng Hàn quốc, Trung Quốc, Thái Lan…
– Logo chỉ có một chữ cái hoặc chỉ bao gồm chữ số, hoặc mặc dù có hai chữ cái nhưng không thể đọc được như một từ – kể cả khi có kèm theo chữ số cũng không được bảo hộ nhãn hiệu
Ví dụ: AB hoặc H2 000
– Một tập hợp nhiều chữ cái (kể cả chữ số) hoặc từ ngữ không được sắp xếp theo một trật tự, quy luật xác định khiến cho không thể nhận biết và ghi nhớ được sẽ không được bảo hộ nhãn hiệu.
Ví dụ: NBVFCDSFXZ
– Từ ngữ mang nội dung mô tả thời gian, địa điểm, nguồn gốc địa lý, phương pháp sản xuất, chủng loại, số lượng, chất lượng, tính chất, thành phần, công dụng, giá trị của sản phẩm, dịch vụ. Ví dụ: “ “Nhà đẹp” cho dịch vụ bất động sản; “Lady Spa” cho dịch vụ chăm sóc sắc đẹp
1.3. Ngoại lệ:
Trừ khi các hình ảnh hoặc chữ nêu trên được thiết kế cách điệu độc đáo và/ hoặc đi kèm với các thành phần khác tạo nên tổng thể sáng tạo, có khả năng phân biệt hoặc được trình bày dưới dạng đồ hoạ hoặc dạng đặc biệt khác thì có thể được bảo hộ nhãn hiệu.
2. Sáng tạo, thiết kế Logo theo ý tưởng riêng của mình, tránh sao chép hay mô phỏng logo của người khác
Logo được thiết kế độc đáo, sáng tạo sẽ tạo ra hơi thở riêng, tạo ấn tượng riêng trong nhận thức của người tiêu dùng và giúp phân biệt được với Logo, thương hiệu của các cá nhân, tổ chức khác.
Khả năng phân biệt với nhãn hiệu đăng ký trước cũng là tiêu chí không thể thiếu trong quá trình thẩm định một hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.
Thực tế, đã có nhiều doanh nghiệp thiết kế logo tương tự với những thương hiệu nổi tiếng hoặc chỉ là vô tình giống với những Logo đã đăng ký nhãn hiệu trước và đã bị Cục Sở hữu trí tuệ từ chối cấp văn bằng. Để tránh rủi ro này, bạn hãy thực hiện việc tra cứu logo trước khi nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.
3. Tra cứu logo trước khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu
Tra cứu Logo hay tra cứu nhãn hiệu là quá trình tìm kiếm, kiểm tra thông tin đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam từ các cơ sở dữ liệu quốc gia và quốc tế. Thông qua đó, đánh giá một cách khách quan, toàn diện về khả năng được bảo hộ nhãn hiệu của Logo.
Thông qua tra cứu Logo trước khi đăng ký nhãn hiệu sẽ giúp bạn:
– Biết được Logo của bạn có đáp ứng các tiêu chuẩn được bảo hộ nhãn hiệu hay không?
– Biết được Logo của bạn có trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã đăng ký trước đó hay không?
– Không tốn chi phí đầu tư quảng cáo, làm hình ảnh thương hiệu rồi bạn lại không sở hữu được nhãn hiệu độc quyền;
– Không tốn thời gian, chi phí đăng ký nhãn hiệu không có khả năng bảo hộ
– Kịp thời thay đổi Logo để đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ nhãn hiệu
– Hạn chế rủi ro từ các tranh chấp pháp lý về thương hiệu
4. Nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho Logo càng sớm càng tốt
Việt Nam áp dụng nguyên tắc “nộp đơn đầu tiên”, tức là pháp luật bảo hộ độc quyền nhãn hiệu cho cá nhân, tổ chức nộp đơn đăng ký nhãn hiệu sớm nhất hoặc có ngày ưu tiên sớm nhất.
Ví dụ:
– Ngày 30/8/2021: Ông A đăng ký nhãn hiệu NHA KHOA QUANG ANH
– Ngày 31/8/2021: Bà B đăng ký nhãn hiệu QUANG ANH Dental —> Bà B sẽ bị từ chối bảo hộ vì:
+ Bà B Có ngày nộp đơn muộn hơn Ông A (dù chỉ 1 ngày)
+ Hai nhãn hiệu tương tự thành phần chính “QUANG ANH”
+ Hai nhãn hiệu cùng chỉ định cho phòng khám nha khoa
Do vậy việc đăng ký nhãn hiệu để được bảo hộ độc quyền Logo là cần thiết và phải tiến hành càng sớm càng tốt.
Nguồn: Ageless
5. Dịch vụ Đăng ký nhãn hiệu – bảo hộ độc quyền Logo trọn gói
Gói dịch vụ Luxury bên Bizbrand đã bao gồm tư vấn và bảo hộ trọn gói. Để thủ tục Đăng ký nhãn hiệu – bảo hộ độc quyền Logo được thực hiện nhanh gọn, chính xác, hiêu quả, bạn có thể sử dụng dịch vụ Tra cứu nhãn hiệu chuyên sâu và đăng ký nhãn hiệu của các Công ty sở hữu trí tuệ uy tín, giàu kinh nghiệm.
Nếu bạn cần hướng dẫn cụ thể về thủ tục, báo giá cho các dịch vụ tra cứu nhãn hiệu và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất.
Bài viết trên Bizbrand đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “Làm thế nào để bảo hộ nhãn hiệu Logo”. Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi mang đến sẽ hữu ích với bạn trong việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp của mình.
Trên đây là những thông tin hữu ích về Bảo hộ nhãn hiệu Logo mà Bizbrand muốn chia sẻ đến mọi người. Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, Bizbrand chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn!
Bizbrand luôn sẵn sàng cùng bạn hoàn thiện mẫu thiết kế bộ nhận diện thương hiệu với thời gian nhanh chóng, mức giá phù hợp, chất lượng tốt nhất.
———————————————————————
BIZBRAND – ZERO TO BIG BRAND
Website: bizbranding.vn
FB: https://facebook.com/bizbrandvn
Behance: https://behance.net/bizbrandvn