Thực chất Catalogue là cách thức phổ biến nhất giúp khách hàng hiểu rõ về thông tin sản phẩm, là nhu cầu thiết kế lớn của các doanh nghiệp…Bởi vậy, cùng tìm hiểu Catalogue là gì? 7 đặc trưng thiết kế Catalogue đẹp và chuyên nghiệp
1. Catalogue là gì?
Catalogue (một số nơi gọi là Catalog) là một quyển tài liệu, ấn phẩm quảng cáo được phát hành và phân phối qua các hệ thống cửa hàng hoặc qua email của công ty. Thiết kế Catalogue bao gồm hình ảnh và các đoạn miêu tả thông tin chi tiết về sản phẩm và dịch vụ đang được cung cấp bởi công ty đó.
1.1. Cấu tạo của Catalogue
Theo định nghĩa của Wikipedia, thiết kế Catalogue bao gồm hình ảnh và các đoạn văn ngắn miêu tả thông tin cụ thể và cần cps của sản phẩm hay dịch vụ mà công ty đang cung cấp và muốn quảng bá. Cụ thể hơn, Catalogue được kết hợp bởi các thành phần khác nhau và phụ thuộc vào yêu cầu của dự án.
- Trang bìa trước: Được làm từ bìa cứng hơn so với phần ruột đối với Catalogue in ấn; bao gồm hình ảnh lớn mô tả lĩnh vực hoạt động, tên thương hiệu, slogan, logo và có tương đối ít chữ.
- Trang mục lục: Gồm tên đề mục và số trang giúp khách hàng dễ dàng nắm được bố cục và bao quát được thông tin trong Catalogue cũng như tra cứu nội dung cần thiết thuận lợi hơn.
- Phần giới thiệu doanh nghiệp: Giới thiệu sơ lược về công ty, bao gồm lịch sử hình thành và phát triển cũng như văn hóa – phương châm làm việc; tuy nhiên cần tránh dài dòng, lan man.
- Phần giới thiệu dịch vụ, sản phẩm: Ảnh chụp sản phẩm, cách dùng, tính năng, các thông số kỹ thuật.
- Trang lời kết: Cam kết về chất lượng dịch vụ/sản phẩm công ty cung cấp.
- Phụ lục: Sử dụng trang này để lý giải thuật ngữ đã xuất hiện ở trang trước hoặc bổ sung thêm biểu đồ, bản vẽ.
- Trang bìa sau: Thông tin liên hệ của công ty hay thông tin về các chi nhánh của công ty.
1.2. Phân biệt Catalogue và Catalog cách viết nào đúng hơn?
Hiện nay vẫn còn những tranh cãi không rõ ràng về hai cách gọi của công cụ này, đó là Catalogue và Catalog. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn thì cần tìm hiểu nguồn gốc xuất hiện của 2 từ này. Được biết, “Catalogue” là một từ xuất phát từ nước Anh, nhưng khi từ ngữ này “du nhập” qua Mỹ thì người dân đã tự rút gọn từ này thành “Catalog”. Và bởi cách viết ngắn hơn nên người dùng trên thế giới ưa chuộng từ “Catalog” hơn và khi tìm kiếm trên Google cũng cho nhiều kết quả hơn.
Ở Việt Nam thì đa số mọi người lại lựa chọn sử dụng từ “Catalogue” thay cho “Catalog”. Như vậy, về cơ bản thì hai cách viết này đều chỉ một từ nhưng tùy từng khu vực mà cách gọi có sự khác nhau. Hi vọng giải thích phía trên đã giúp bạn phân biệt được cách dùng của 2 từ này và sử dụng phù hợp trong từng ngữ cảnh hay đối tượng giao tiếp.
1.3. Tầm quan trọng của Catalogue
Như đã nêu ở trên, Catalogue là một ấn phẩm giúp khách hàng có thể tra cứu thông tin một cách kỹ lưỡng và rõ ràng hơn. Mục đích của việc này chính là một trong những cách hữu hiệu để đưa sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Theo thời gian, các ấn phẩm Catalogue đã ngày một cải thiện nhiều hơn cả về nội dung, hình ảnh và chất lượng in ấn.
Catalogue được ví như việc thiết kế logo hay namecard – những công cụ dùng để xác định và tăng khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Những người làm Marketing chuyên nghiệp là người nắm rõ nhất tầm quan trọng của một cuốn Catalogue đối với thương hiệu và hoạt động kinh doanh. Một thiết kế Catalogue chất lượng sẽ bao gồm 2 yếu tố:
- Thiết thực: Sự rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu
- Thu hút: Hình ảnh, nội dung chất lượng, giấy in tốt, bố cục đẹp,…
2. Các định dạng chính của Catalogue
Có 2 định dạng chính cần phải lưu ý để phù hợp với mục đích sử dụng của khách hàng.
2.1. Catalogue in ấn
Theo nghiên cứu chính thức, các thiết kế catalogue in ấn nói chung đạt hiệu quả vượt trội so với các ấn phẩm quảng bá khác. Những lợi thế dưới đây sẽ giúp bạn dễ hình dung hơn:
- Tăng nhận diện thương hiệu hiệu quả
- Thân thiện với người sử dụng
- Dễ đọc dễ xem
2.2. Catalogue online
Ngày nay, có không ít các công ty chỉ sử dụng nền tảng digital để thiết kế và phân phối catalogue của mình với mục đích quảng bá sản phẩm.
Thiết kế catalogue online thường được xuất bản dưới định dạng PDF, để nhanh chóng và dễ dàng gửi tới khách hàng. Lợi thế của việc này là không lo bị giới hạn về số trang cũng như chi phí phân phối rất rất thấp. Hơn thế nữa, việc chia sẻ và quảng bá catalogue cũng rất dễ dàng, bạn chỉ cần tải nó lên website của mình mà thôi. Nhược điểm của catalogue online có thể sẽ là khả năng tương tác trực tiếp với người xem sẽ bị giảm so với catalogue in ấn.
- Ưu điểm
Sử dụng Catalogue online sẽ không gây nặng nề khi di chuyển đi gặp khách hàng; thay vào đó bạn chỉ cần một cú click là đã có thể đưa khách hàng tham khảo tất cả các sản phẩm của mình. Ngoài ra, chi phí phân phối cũng thấp hơn trong khi bạn có thể tùy ý chỉnh sửa hay cập nhật mẫu mã, giá cả cho sản phẩm. Việc quảng bá cũng trở nên dễ dàng hơn khi bạn dễ dàng gửi và chia sẻ cho nhiều người.
- Nhược điểm
Nhược điểm của loại hình Catalogue này là làm giảm khả năng tương tác trực tiếp của khách hàng và bởi vậy nên khó lấy được lòng tin của họ.
3. Mẹo thiết kế Catalogue Cơ bản
3.1. Màu sắc
Ví dụ: một thiết kế catalogue cho các cửa hàng thời trang cao cấp, thường phải khắc họa được sự thanh lịch bằng việc áp dụng màu sắc như vàng gold, bạc hay bạch kim. Ngược lại, thiết kế catalogue cho các sản phẩm đồ chơi thì cần thể hiện được yếu tố vui vẻ, áp dụng các màu sắc tươi sáng.
3.2. Không trộn lẫn các typeface
Bạn chỉ nên sử dụng từ 1 cho tới 2 font chữ thân thuộc nhất, tạo ra sự nhấn nhá trong cách thể hiện như bôi đậm hoặc in nghiêng chữ (bold và italic). Ví dụ, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một font chữ có chân cho phần tiêu đề và font chữ không chân cho phần thân đoạn, miễn sao trông chúng không quá rời rạc với nhau.
3.3. Hình ảnh
Bạn cần sử dụng các hình ảnh có độ nét cao với ánh sáng ổn định và phông nền tùy biến khi có thể. Bạn nên sử dụng độ phân giải 300dpi cho hình ảnh của mình. Cân nhắc lựa chọn các dịch vụ chụp ảnh chuyên nghiệp để giúp hình ảnh sản phẩm của bạn thu hút nhất có thể.
3.4. Tạo sự nhất quán trong thiết kế
Là một sản phẩm nằm trong hệ thống nhận diện thương hiệu. Khách hàng sẽ nhận ra brand của bạn chỉ từ hình ảnh của sản phẩm, bố cục thiết kế, màu sắc, nếu catalogue của bạn được thiết kế nhất quán với hình ảnh thương hiệu.
3.5. Áp dụng các kỹ thuật về khoảng trắng trong thiết kế
Một trang thiết kế mà có quá nhiều thông tin sẽ khiến người xem cảm thấy mệt mỏi khi đọc chúng. Kỹ thuật về áp dụng khoảng trắng sẽ giúp cho mắt của người đọc được nghỉ ngơi, không cảm thấy bức bối khi theo dõi hết thiết kế của bạn.
3.6. Cân nhắc các chất liệu sử dụng
Bạn có 2 sự lựa chọn – giấy đa năng hoặc giấy nền trơn. Giấy đa năng có ưu điểm là vô cùng nhẹ nhàng đem đi đem lại, còn loại giấy nền trơn kia thì có thể bảo vệ cho catalogue của bạn, có độ bền cao hơn.
3.7. Viết những phần mô tả sản phẩm thật thu hút
Phần mô tả của sản phẩm là nơi bạn đưa ra những thông tin thật chi tiết về thứ bạn đang giới thiệu. Các thông tin chính như giá cả, chất liệu, chất lượng cần được trau chuốt. Ngoài ra bạn cũng có thể viết một đoạn tips nhỏ hướng dẫn cho khách hàng cách sử dụng sản phẩm của bạn một cách hiệu quả.
Một thiết kế catalogue thường có tối thiểu 8 trang cho 1 quyển. Hãy lưu ý điều này để khi bạn quyết định sẽ có bao nhiêu sản phẩm chính bạn đưa vào trong catalogue của mình. Khi tính toán số lượng trang thiết kế sử dụng, cân nhắc các khả năng người xem thu thập thông tin trên trang.
Hi vọng bài viết trên Bizbrand đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “Catalogue Là Gì? 7 Đặc Trưng Thiết Kế Catalogue Đẹp Chuẩn Chuyên Nghiệp”. Với những thông tin mà chúng tôi mang đến sẽ hữu ích với bạn trong việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp của mình.
Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế in ấn Catalogue chuyên nghiệp, Bizbrand chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn!
Bizbrand luôn sẵn sàng cùng bạn hoàn thiện mẫu thiết kế với thời gian nhanh chóng, mức giá phù hợp, chất lượng tốt nhất.
———————————————————————
BIZBRAND – ZERO TO BIG BRAND
Website: bizbranding.vn
FB: https://facebook.com/bizbrandvn
Behance: https://behance.net/bizbrandvn